Bài 1 - Tiến trình xây dựng bài giảng e-learning với ispring suite - phuongphameln

Breaking

Home Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thứ Năm, 13 tháng 1, 2022

Bài 1 - Tiến trình xây dựng bài giảng e-learning với ispring suite

 Bước 1: Tạo thư mục rồi copy file bài giảng Powerpoint đã có vào thư mục đó (lưu ý đặt tên thư mục và tên file không dấu), nếu không xây dựng từ bài giảng đã có thì ta khởi chạy chương trình Powerpoint rồi lưu bài giảng vào thư mục vừa tạo. Việc tạo thư mục và lưu bài giảng Powerpoint vào đó là vô cùng cần thiết nếu không muốn phát sinh các lỗi về sau.

Bước 2: Với các bài giảng đã có từ trước, ta cần căn chỉnh về mặt hình thức cho phù hợp với làm bài giảng Elearning (font chữ Arial, đề mục, tiêu đề màu nâu, cỡ 32 - 36 chữ đậm, nội dung màu xanh dương hoặc xanh rêu cỡ chữ từ 24 – 28, nền màu trắng…), thêm các trang theo yêu cầu như trang thông tin chung, trang hướng dẫn sử dụng bài giảng, trang mục tiêu bài học, đề cương bài học, tài liệu tham khảo…

 Bước 3: Sử dụng các chức năng chèn Phim, chèn âm thanh, tạo bài tập trắc nghiệm…để hoàn thiện bài giảng.

 Bước 4: Xây dựng kịch bản ghi âm, ghi hình tương ứng với từng trang. Tiến hành thu âm (có thể bằng phần mềm trực tiếp trên máy tính hoặc điện thoại di động…), ghi hình giáo viên. Chuyển đổi đuôi cho phù hợp (phim là đuôi mp4 chuẩn html5; âm thanh là mp3 hoặc wav).

Bước 5: Chèn âm thanh và phim đã xử lí vào, tiến hành đồng bộ. Sau đó thực hiện các kĩ thuật còn lại để hoàn thiện và đóng gói bài giảng. 

1. Thu âm lời giảng: (Chỉ khuyến khích sử dụng khi máy tính có chất lượng thu âm tốt để tránh bị tạp âm và tiếng rè, hoặc có thể dùng điện thoại để ghi âm rồi chèn vào bài giảng)

Bước 1: Vào iSpring Suite, chọn Ghi âm, xuất hiện cửa sổ Ghi âm tương thuật, như bên dưới:

Trong đó:

- Nút trên cùng là trang hiện hành và thời gian của đoạn âm thanh đã tồn tại (nếu không có âm thanh thì đồng hồ sẽ là 1. (0:05.0)

- Ô thứ 2 sẽ cho biết trang đang chọn trong tổng số trang, thời gian đã chạy của file âm thanh đã chèn.

- Nút Tùy chọn… để thiết lập MicrôDriver của webcam khi cần ghi hình (không khuyến khích sử dụng chức năng ghi hình máy tính).

Bước 2: Để tiến hành ghi âm ta nhấn vào nút “Bắt đầu ghi” (nếu không ghi được thì cần kiểm tra lại thiết lập micro), chờ một chút rồi bắt đầu giảng bài, muốn tạm dừng ta nhấn vào nút Tạm dừng, để kế thúc nhấn vào nút Dừng ghi âm (nút vuông) rồi nhấn vào nút tam giác để nghe thử. Nếu chất lượng âm thanh không tốt ta nhấn lại vào nút đỏ “Bắt đầu ghi” để thu lại (nếu xuất hiện thông báo thu lại thì chọn nút “Chấp nhận”) rồi thực hiện lại các thao tác. Để hoàn tất nhấn chọn “Chấp nhận”


Bước 3:
Sau khi đã hoàn tất việc thu âm, muốn nghe lại hoặc chỉnh sửa xóa đoạn âm thanh ta vào nút  “Đồng bộ”, nhấn tam giác(
) để nghe thử. Muốn làm tắt tiếng âm thanh đã chèn ta nhấn phải chuột vào phần Âm thanh (sóng âm) của trang rồi chọn “Tắt tiếng”, để chèn âm thanh khác ta có thể chọn nút “Thay đổi Clip” phía trên để ghi âm lại hoặc nhấn phải chuột vào nhấn phải chuột vào phần Âm thanh (sóng âm) và chọn âm thanh. Muốn xóa đoạn âm thanh, ta nhấn phải chuột vào slide chứa nó rồi chọn “Xóa”. Muốn thoát cửa sổ và lưu lại ta nhấn chọn nút “Lưu & Đóng” phía trên bên trái.

Lưu ý:

- Tại cửa sổ iSpring Narration Editor, ta cũng có thể thao tác thu âm và ghi hình bằng webcam nhưng khuyến cáo không nên sử dụng.

- Ta cũng có thể chèn âm thanh từ bên ngoài vào thay thế file âm thanh đã có.

2. Ghi hình giáo viên: (Khuyến cáo hạn chế sử dụng vì chất lượng không tốt)

Bước 1: Vào iSpring Suite, chọn “Ghi hình”, xuất hiện cửa sổ Ghi lại đoạn video, như bên dưới. Các chức năng tương tự như cửa sổ ghi âm lời giảng.


Bước 2: Để tiến hành ghi hình ta chỉnh tư thế ngay ngắn trong webcam rồi nhấn vào nút “Bắt đầu ghi”, chờ một chút rồi bắt đầu giảng bài để ghi hình, để tạm dừng nhất vào nút “Tạm dừng”, để kế thúc nhấn vào nút “Dừng” (nút vuông) rồi nhấn vào nút tam giác để xem thử. Nếu chất lượng âm thanh và hình ảnh không tốt ta nhấn lại vào nút đỏ “Bắt đầu ghi” để thu lại (nếu xuất hiện thông báo thu lại thì chọn nút “Chấp nhận”) rồi thực hiện lại các thao tác. Để hoàn tất nhấn chọn “Chấp nhận”

 Bước 3: Để xem thử, xóa, chỉnh sửa, thay thế… ta thực hiện thao tác bước 3 của phần thu âm lời giảng ở trên. 

Bài 2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages